Ngoài ra, gà cúng được biết đến như một lễ vật cần thiết để cúng tổ tiên trong các dịp giỗ, tết, giỗ chạp… vẫn còn quá nhiều phong tục tập quán được lưu giữ, đặc biệt là tục cúng gà. Cúng gà đêm giao thừa có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa của Gà cúng trong ngày Tết

Ý nghĩa của Gà cúng trong ngày Tết

Cúng gà trống trong đêm giao thừa đã trở thành phong tục ở nhiều gia đình trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Thường thì những người trụ cột trong gia đình phải chuẩn bị đồ cúng gia tiên vào thời điểm quan trọng này. 

Dân gian truyền nhau chọn con gà trống khỏe nhất, béo nhất để cúng vào đêm giao thừa như một lời cầu mong mưa thuận gió hòa.

Ngoài ra, Gà còn được biết đến với những phẩm chất đáng quý sau đây mà mọi người luôn  muốn cải thiện bản thân trong năm mới. 

+ Một là: đầu có mào như đội mũ, thân có màu lông đẹp như quần áo, gọn gàng đó là Văn.

+ Hai là: chân cứng, có cựa nhọn để làm vũ khí, ấy là Võ.

+ Ba là: thấy đối thủ là xông vào, ấy là Dũng.

+ Bốn là: tìm thấy thức ăn liền gọi đồng loại, đó là Nhân.

+ Năm là: đúng giờ, đúng canh liền cất tiếng gáy, ấy là Tín.

Binh thư có câu: “Phàm người làm tướng phải có đủ những đức: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín mới có thể làm ba quân mến phục. Có vậy mới là tướng tài để đánh thắng cường địch”.

Gà có đủ 5 đức tính này, đức tính nào cũng đáng quý mà gà tin vào. Dù là đông hay hè, nắng hay mưa, chúng đều nổi bong bóng vào đúng thời khắc báo hiệu người dân cả nước thức dậy để làm việc.

Nên cúng gà vào ngày nào?

Nên cúng gà vào ngày nào

– Ngoài mục đích cúng gà đêm giao thừa đã đề cập, còn để rước ông bà về ăn Tết cùng gia đình. 

– Ngoài ra, ngày mùng 3 hàng năm còn cúng gà để tiễn ông bà đi sau khi đón Tết cùng con cháu. 

* Con gà được cúng vào ngày mùng 3 Tết phải rất bụ bẫm, rắn chắc, cặp chân đẹp, được bày biện trang trọng. Mâm cơm nên có canh rau, nước chấm, trà rượu để ông bà mát lòng. Chân gà được treo gần cửa với hình ảnh hổ phù, tiền vàng mã cũng phải được chuẩn bị cẩn thận.

Tết cổ truyền của người VN được khai hội từ ngày 23 tháng Chạp kéo dài đến ngày tiễn ông bà là xem như mãn tiệc. Với những người bận rộn, chỉ cần du xuân và thực hiện những tập tục của ngày Tết đến hết mùng 3 là mãn nguyện, đủ đầy

Chọn gà cúng đêm giao thừa thế nào cho chuẩn nhất

Chọn gà cúng đêm giao thừa thế nào cho chuẩn nhất

Theo quan niệm dân gian, đêm giao thừa (trừ tịch) là đêm mặt trời ngủ sâu nhất. Vì vậy, người Việt thường cúng gà trống với hy vọng gà trống sẽ cất tiếng đánh thức mặt trời, để cả năm mưa thuận gió hòa, đón một năm mới tươi sáng rực rỡ. 

Cúng gà trống cũng là cách bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng.

Gà cúng giao thừa chuẩn thường phải đáp ứng các tiêu chí sau: 

– Gà trống (gà trống non) chưa đá gà mái, bờm đỏ tươi, mào phẳng, chân vàng, lông mượt. Khi mua gà về kiểm tra như sau: Ấn nhẹ vào dưới ức thấy xương mềm; vạch nhẹ lông ra thấy da ấm, mềm, mỏng. Đó là gà ngon, đạt tiêu chuẩn.

– Nên chọn gà có trọng lượng khoảng 1,2 – 1,5 kg. Nếu gà to quá thì trưng bày sẽ không đẹp. 

– Khi giết mổ gà cúng tế phải moi hết bộ lòng để hình dáng gà khi luộc lên được gọn gàng, đẹp mắt. 

Ngày nay, chị em thường mua gà làm sẵn ngoài chợ, có hình cánh tiên, để gà không mất quá nhiều thời gian sơ chế.

Để luộc gà ngon bạn có thể tham khảo: Bí quyết luộc gà ngon, không bị rách da

Hoặc xem ngay video dưới đây nhé! ??

Gà trống thiến để cúng ngon hơn gà trống thường

Gà trống thường tuy lớn hơn gà mái nhưng thịt cứng và nhạt nên ai muốn vỗ béo gà phải thiến gà mới nở. Như vậy, gà trống sau khi thiến ít hung dữ, ít hiếu động và dễ tăng cân hơn. 

Từ đó, gà  thiến  to gấp 3 – 4 lần gà  thường, thịt gà mềm, ngọt, không bị nhão như gà tây,  nhiều mỡ, da dày và giòn, sau khi nấu chín gà có màu vàng rất đẹp.

Mâm cỗ ngày Tết là việc hệ trọng trong các gia đình Việt, không chỉ là phong tục cha truyền con nối mà còn thể hiện lòng tưởng nhớ tổ tiên, nhớ về cội nguồn, mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Vì vậy, gà luôn được lựa chọn rất kỹ càng.

Để mua gà ngon đặt chuẩn tại Gà Ta thả vườn của Cơm Ngon Việt Nam nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Zalo
Hotline

0938 031 853